กีฬา-กล้ามเนื้อ

ออกกำลังกาย กันบ่อย ๆ รู้ไหมว่ามีกี่ประเภท

ออกกำลังกาย กันบ่อย ๆ รู้ไหมว่ามีกี่ประเภท

การออกกำลังกาย นั้นเรารู้กันดีอยู่แล้ว ว่าสิ่งที่จะได้แน่ ๆ ก็คือร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพดี และการออกกำลังการก็มีหลายอย่างให้เลือกตามความถนัดของแต่ละคน และถึงแม้จะมีการออกกำลังให้เลือกมากมายขนาดไหน โดยภาพรวมแล้วการออกกำลังกายถูกแบ่งเพียงแค่ 2 ประเภทเท่านั้น ก็คือแอนแอโรบิค กับแบบแอโรบิค ดังนั้นมาดูกันว่า 2 ประเภทที่ว่าแตกต่างกันยังไงกันบ้าง

 

ออกกำลังกาย กันบ่อย ๆ รู้ไหมว่ามีกี่ประเภท

 

  • แอนแอโรบิค (Anaerobic) การออกกำลังกายแบบไม่ใช้ออกซิเจน

ออกกำลังกายโดยไม่ใช้ออกซิเจนไม่ได้หมายความว่าไม่หายในนะ (ฮ่า) แต่หมายความว่าไม่ใช้ออกซิเจนเป็นพลังงาน ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพ มีจุดประสงค์เพื่อเน้นการดึงน้ำตาลกลูโคสมาเป็นพลังงาน โดยไม่ใช้ออกซิเจนนั่นเอง ซึ่งเป็นการออกกำลังกายระยะสั้น ๆ แต่มีความเข้มข้น และหนักหน่วงสูง เป็นการระเบิดพลังออกมาให้สุด ๆ โดยใช้เวลาให้สั้นที่สุด ความเหนื่อยอยู่ระดับเหนื่อยหอบ พูดไม่เป็นคำ หรือสื่อสารกับใครไม่ได้เลยทีเดียว

 ประโยชน์ที่เราจะได้รับก็ถือว่าเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้ร่างกายสามารถรับกรดแลคติคได้มากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายมีความทนทาน อึด ทำงานหรือออกกำลังกายได้หนัก และยาวนานมากกว่าปกติ ทำให้ภูมิคุ้มกันเพิ่มมากขึ้น กระดูก และข้อต่อ รวมไปถึงมัดกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ แข็งแรง อีกทั้งลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้มาก

 

 

  • แอโรบิค (Aerobic)การออกกำลังกายโดยใช้ออกซิเจน

การออกกำลังกายประเภทนี้ ร่างกายต้องใช้ออกซิเจนในการเป็นพลังงานอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาในการทำกิจกรรมนั้น ๆ โดยไม่ใช้แหล่งพลังงานอื่นมาช่วย การออกกำลังกายแบบแอโรบิค จะเป็นในรูปแบบที่ใช้เวลานาน ไม่บีบคั้นร่างกายมาก ไม่ถึงกับเหนื่อยหอบ สามารถพูดคุยได้สบาย ๆ อย่างการวิ่งจ๊อกกิ้ง การปั่นจักรยานชิล ๆ เป็นต้น

 

 

การออกกำลังกายแบบแอโรบิคยังเป็นที่นิยมมากกว่า เพราะทำง่าย ร่างกายไม่รู้สึกบีบคั้น จนเมื่อยล้ามาก เหมาะสำหรับคนที่ออกกำลังเพื่อมุ่งเน้นด้านสุขภาพ ถึงแม้ประโยชน์จะมากไม่เท่าแบบ แอนแอโรบิค แต่ในระยะยาวก็ไม่ได้ต่างกันมากเท่าไหร่ อย่างที่มีการวิจัยบอกว่าความสำคัญในการออกกำลังกายคือเรื่องระยะเวลาที่นาน (อย่างเหมาะสม) ความสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายแบบหนักหน่วงเข้มข้นที่อาจจะไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายอย่างที่ควรจะเป็น อีกทั้งแอโรบิค ยังช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บได้ดีกว่า โดยเฉพาะคนที่ยังแข็งแรงไม่มากพอการเริ่มต้นออกกำลังกายแบบแอโรบิคดูจะเหมาะสมที่สุด

 

 

ออกกำลังกาย กันบ่อย ๆ รู้ไหมว่ามีกี่ประเภท


 

.

.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *